Nghiên cứu-Trao đổi

Vẫn loay hoay bài toán giao thông đô thị TP.HCM

Ngày đăng : 30/03/16 07:03 pm

Theo các chuyên gia, nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông dùng từ đột phá nghe to tát lắm, thế nhưng việc lấn chiếm lòng đường cứ kéo dài mấy chục năm nay, giao thông vẫn ùn tắc.

Vẫn loay hoay bài toán giao thông đô thị TP.HCM
Kẹt xe vẫn là nỗi ám ảnh của người dân TP.HCM - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã tham dự và đưa ra các bài giải bài toán giao thông TP.HCM tại Hội thảo “Các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020 ở TP.HCM” do Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM và Trường Đại học Quốc Tế - Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Lấn chiếm vỉa hè, không còn đường nào "kiểu mẫu"

PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp - Trường Đại học Bách khoa TP.HCM cho biết hai chục năm nay rất nhiều địa phương đăng ký tuyến đường mẫu, khu phố văn minh đô thị nhưng thực tế là chẳng có tuyến đường nào là đường mẫu và văn minh đô thị khi vỉa hè bị lấn chiếm thành điểm buôn bán…

Ông Hiệp dẫn chứng vào buổi tối lề đường Nguyễn Trãi bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh buôn bán không còn lối cho người đi bộ, thậm chí chiếm dụng cả lòng đường không còn chỗ cho xe chạy.

Theo ông Hiệp, TP không nên “đánh trống, bỏ dùi” trong chuyện lấn chiếm lòng, lề đường, các địa phương cần khoanh khu vực cho những người nghèo buôn bán nhỏ để trả lại lòng lề đường cho người đi bộ.

Đồng tình với ý kiến này, một số đại biểu cho rằng các giải pháp chống ùn tắc và kéo giảm tai nạn giao thông sử dụng những từ đột phá nghe to tát lắm, thế nhưng việc lấn chiếm lòng đường cứ kéo dài mấy chục năm nay ở TP mà đến nay chưa xử lý được.

Mãi đến vừa rồi câu chuyện này lại được lãnh đạo TP nêu lên cho thấy việc xử phạt người đi bộ không hợp lý, khi mà người đi bộ không có chỗ đi trên vỉa hè.

Nhằm kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, ông Hiệp đưa ra giải pháp: cần tăng nặng mức xử phạt thậm chí gấp 3 lần so với mức phạt vi phạm giao thông hiện nay. Nếu không thể áp dụng mức phạt tăng đại trà trên cả nước, cần cho phép các đô thị lớn có cơ chế riêng để bảo đảm pháp luật.

Theo ông Hiệp, khi người bị phạt nặng đến mức họ “sót ruột” thì mới ý thức giao thông cao.

Đồng thời cần xứ lý mạnh đối với các cá nhân trong lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không làm tròn nhiệm vụ khi để xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông nghiêm trọng mà hậu quả được xác định là do sự chểnh mảng gây ra.

Đẩy nhanh công trình theo qui hoạch

TS Huỳnh Thế Du - Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cho rằng khâu đột phá là phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng chứ không phải xây thêm đường.

Ông Du bày tỏ lo lắng sắp tới sẽ không có hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9, đang xây dựng) vì Xa lộ Hà Nội đã được mở rộng không còn kẹt xe. Xây dựng thêm đường sẽ khiến nhiều người có xu hướng mua thêm xe cá nhân và sử dụng thường xuyên hơn.

Vì vậy, ông Du đề nghị trong những năm tới tập trung tăng gấp 2-3 lần số lượng xe buýt so với hiện nay, thay vì tập trung vốn làm đường mới.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đến nay TP.HCM đã có trên 10 triệu người, trong đó có người nhập cư, trong khi đó mạng lưới giao thông công cộng lại chưa phát triển đang đặt ra bài toán cho các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách.

Để giải quyết kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, cần phải tổ chức lại giao thông. Đồng thời cần triển khai tốt qui hoạch giao thông vận tải TP.HCM đã được phê duyệt.

Theo đó, cần xây dựng các tuyến đường vành đai, đường sắt nội đô, đường cao tốc và cần đặt ra thứ tự ưu tiên để xác định công trình nào cần làm trước.

Sử dụng công nghệ giảm kẹt xe

PGS - TS Hồ Thanh Phong và nhóm nghiêm cứu Trường Đại học Quốc tế đã đưa ra những gỉai pháp công nghệ nhằm giảm kẹt xe tại TP.HCM.

Theo ông Phong, tình hình giao thông tại TP sẽ ngày càng xấu hơn nếu không có những phương án cải thiện mạnh mẽ.

Nhiều công trình làm đường, xây cầu chưa tính đến yếu tố động của giao thông, thiết kế giao thông còn nhiều bất cập như vòng xoay và tiểu đảo ở giao lộ Phạm Văn Đồng - Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn quá to gây ra ùn tắc.

Với mục tiêu xây dựng TP thành “thành phố thông minh”, đáng sống, trong đó cải thiện giao thông là yêu cầu bức bách, nhóm nghiên cứu đề xuất xây dựng “hệ thống giao thông thông minh” ở dạng mẫu để quản lý điều hành giao thông và ra quyết định tức thời để xử lý tình trạng giao thông.

Hiện nay hệ thống giao thông thông minh đang triển khai thí điểm trên mô hình ở Q.10, vòng xoay Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình) đã thu kết quả tin cậy.

Việc ứng dụng chương trình mô phỏng giúp hỗ trợ các cấp quản lý ra quyết định đầu tư, phân luồng giao thông, mở thêm đường….để tìm ra phương án tốt nhất.

 

NGỌC ẨN/TUỔI TRẺ

BÌNH LUẬN

Sẽ xuất khẩu khu công nghiệp từ Bình Dương đi nhiều tỉnh
26/03/23 10:03 pm

Sẽ xuất khẩu khu công nghiệp từ Bình Dương đi nhiều tỉnh

Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tới tham quan các khu công nghiệp tại Bình Dương để mời gọi đầu tư về địa phương mình.

Đà Nẵng họp bất thường vụ ông Dũng lò vôi hủy tài trợ xử lý nước
22/03/19 10:03 pm

Đà Nẵng họp bất thường vụ ông Dũng lò vôi hủy tài trợ...

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập lãnh đạo các sở, ban ngành TP họp để lắng nghe ý kiến về việc ông Huỳnh Uy Dũng (thường gọi là Dũng "lò vôi") bỏ về sau cuộc làm việc với UBND TP Đà Nẵng hôm 20-3.

Danh bạ Doanh nghiệp Đông Nam Bộ
09/09/17 02:09 pm

Danh bạ Doanh nghiệp Đông Nam Bộ

Cổng thông tin Kinh Tế Đông Nam Bộ KinhTeDongNamBo.VN tổng hợp các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của Khu vực Đông Nam Bộ. Và trong một số trường hợp, chúng tôi sẽ có bài đánh giá (review) để quý nhà đầu tư, bạn đọc...có thêm thông tin tham khảo. Danh sách này sẽ tiếp tục được cập nhật.

Sự thành công của Becamex đến từ đâu
21/02/17 10:02 am

Sự thành công của Becamex đến từ đâu

Becamex trở thành “cú đấm mạnh” của Bình Dương khi được tỉnh giao làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu liên hợp công nghiệp-dịch vụ-đô thị Bình Dương và chứa trong lòng nó là thành phố mới Bình Dương rộng 1.000 ha.

Cửa ngõ Đông Bắc TPHCM Bao giờ mới hết kẹt xe
21/07/16 04:07 pm

Cửa ngõ Đông Bắc TPHCM Bao giờ mới hết kẹt xe

Từ lâu, kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của hàng chục ngàn người dân tại cửa ngõ Đông Bắc TP HCM. Việc UBND TPHCM chấp thuận phương án đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án cầu - đường Bình Triệu 2 liệu có cứu được nút này để giảm tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm?

Người trẻ giúp sức cho đầu tàu Thành phố Hồ Chí Minh ra sao
09/06/16 08:06 am

Người trẻ giúp sức cho đầu tàu Thành phố Hồ Chí Minh ra sao

Sau cuộc trò chuyện đầy gợi mở của Tổng thống Obama với các thủ lĩnh trẻ, TTO nhận được nhiều ý kiến đề xuất của các bạn trẻ đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực mong muốn TP.HCM phát triển.

Có cơ chế đặc biệt, chiếc bánh sẽ to hơn
08/06/16 03:06 pm

Có cơ chế đặc biệt, chiếc bánh sẽ to hơn

Chiếc áo mà TP.HCM đang mặc quá chật chội và bí bách. Vì vậy TP xin cơ chế đặc biệt để tạo chiếc bánh to hơn, nộp về trung ương nhiều hơn chứ không phải xin giữ lại cho mình nhiều hơn.

5-10 năm nữa chịu khó đi sớm về muộn tránh ùn tắc
07/04/16 03:04 pm

5-10 năm nữa chịu khó đi sớm về muộn tránh ùn tắc

Nếu hạn chế xe cá nhân thì phải có phương tiện giao thông công cộng đáp ứng và phương tiện đó xây dựng trên cơ sở của kế hoạch đến năm thứ 5.

Không nên mở thêm đường vì dân sẽ sắm xe nhiều hơn
07/04/16 03:04 pm

Không nên mở thêm đường vì dân sẽ sắm xe nhiều hơn

Có những tuyến đường vừa xây dựng mở ra thì xe dồn vào nhiều hơn, sinh ra kẹt xe nặng hơn. Điều này gọi là “hiệu ứng đường ống”...

Nếu dời ga, cứ 1 chuyến tàu cần 30 xe buýt đưa rước
25/03/16 08:03 pm

Nếu dời ga, cứ 1 chuyến tàu cần 30 xe buýt đưa rước

Trong khi thăm dò của tuoitre.vn: hơn 3/4 số bạn đọc muốn dời ga Sài Gòn thì ông Hà Ngọc Trường - ủy viên thường vụ Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM - chọn phương án ngược lại: không dời.

Quy hoạch Sài Gòn 1772 vượt xa tầm nhìn người Pháp 1865
22/03/16 11:03 pm

Quy hoạch Sài Gòn 1772 vượt xa tầm nhìn người Pháp 1865

Pháp hạ thành Gia Định 1859. Hai năm sau, hạ Đại Đồn Chí Hòa ngày 24-2-1861. Khói lửa vừa tan, khu vực đô thị Sài Gòn của Thống suất Nguyễn Cửu Đàm xác lập 1772 được người Pháp thừa nhận ngay.

Một thực tế bế tắc
22/03/16 11:03 pm

Một thực tế bế tắc

Cảnh tượng các tuyến đường vào nội thành ùn tắc không khác gì những bãi đậu xe đang ám ảnh rất nhiều người dân TP.HCM. 12 năm trước, đề án “Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” tại TP.HCM (gọi tắt là xe cá nhân) giai đoạn 2005-2010 đã được Sở Giao thông công chánh (nay là Sở Giao thông vận tải) trình UBND TP nhưng chưa được phê duyệt.