Nghiên cứu-Trao đổi

Người trẻ giúp sức cho đầu tàu Thành phố Hồ Chí Minh ra sao

Ngày đăng : 09/06/16 08:06 am

Sau cuộc trò chuyện đầy gợi mở của Tổng thống Obama với các thủ lĩnh trẻ, TTO nhận được nhiều ý kiến đề xuất của các bạn trẻ đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực mong muốn TP.HCM phát triển.

Người trẻ giúp sức cho “đầu tàu” TP.HCM ra sao?
Nhóm học sinh lớp 11 Trường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM và các bạn luyện ngoại ngữ bằng cách giao tiếp với người nước ngoài tại trung tâm Q.1 sáng 21-2 - Ảnh: Hoài Linh

Những đề xuất này đều có chung mong muốn làm thế nào để TP.HCM phát triển xứng tầm với vị trí đầu tàu của mình, trong đó có sự góp sức tích cực của người trẻ.

Nên có nhiều sân chơi

Thạc sĩ (ThS) tâm lý Đào Lê Hòa An - ủy viên BCH T.Ư Hội Tâm lý học xã hội VN - bày tỏ niềm mong muốn mỗi người dân TP có ý thức hơn về văn hóa giao thông và môi trường đô thị để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Vấn đề phòng chống trộm cướp cũng cần được chú trọng để làm sao tạo được một môi trường an toàn cho người dân sinh sống, làm việc và hoạt động, vui chơi. Để du khách đến với thành phố và đặc biệt là bản thân người dân sinh sống tại TP.HCM cảm nhận được sự văn minh và an toàn - ThS Hòa An đề xuất.

Bên cạnh đó, ThS Đào Lê Hòa An cũng cho rằng TP.HCM nên tổ chức nhiều hơn những sân chơi dành cho các bạn trẻ để các bạn được tự do thể hiện bản thân, khẳng định cá tính.

“Thành phố nên đẩy mạnh hơn những hoạt động, những sân chơi để kích thích và hỗ trợ bạn trẻ khởi nghiệp. Từ những ý tưởng sáng tạo, các bạn có thể đề ra nhiều dự án giúp ích cho thành phố” - ThS Hòa An nói.

Đồng tình với ý kiến trên, chị Huỳnh Như (Q.Bình Thạnh) cũng cho rằng nên có nhiều sân chơi giúp giới trẻ có được chiều sâu kiến thức, tìm kiếm giá trị đích thực trong cuộc sống thay vì đổ xô theo nhiều thú vui vô bổ, tôn sùng các giá trị “ảo”.

Cải thiện cơ sở hạ tầng

Anh Huỳnh Vũ Thạch đề xuất TP.HCM nên tiếp tục đầu tư sâu rộng vào cơ sở hạ tầng để tăng tốc và trở thành đầu tàu kinh tế.

Theo anh Huỳnh Vũ Thạch, hiện tại cả TP đang là một đại công trường với rất nhiều dự án lớn mang tính đột phá. Tuy nhiên, tốc độ xây dựng còn chậm.

“Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, biến đại công trường thành một tổng thể hạ tầng hoàn chỉnh, hoành tráng, trước tiên, theo tôi, nên có những hoạch định rõ ràng, cụ thể, phác thảo tổng quan, tránh chồng chéo. Từ đó tiến hành xây dựng đồng loạt, tránh vấp phải tình trạng một công trình vừa xây xong lại “chung đụng” với dự án mới, phải đập phá hoặc chỉnh sửa lại, rất lãng phí” - anh Thạch nói.

Về hệ thống giao thông công cộng, anh Huỳnh Vũ Thạch đề xuất nên tìm mọi giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công 6 tuyến metro và đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt để giải tỏa ách tắc giao thông, “kéo” các khu vực xung quanh cùng phát triển, tạo động lực để thu hút thêm nhà đầu tư và khách du lịch.

Ngoài ra, cần sớm hoàn thiện bộ mặt mới của TP là khu đô thị Thủ Thiêm để biến Thủ Thiêm thành một điểm sáng về hạ tầng với các tòa cao ốc, các trung tâm thương mại và công trình phụ trợ tạo mỹ quan.

Bên cạnh đó, anh Huỳnh Vũ Thạch còn đặc biệt mong mỏi TP giải quyết nhanh chóng tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra ở nhiều tuyến đường. 

Người trẻ giúp sức cho “đầu tàu” TP.HCM ra sao?
Khảo sát ý kiến từ 240 sinh viên - Đồ họa: N.Khanh

Người trẻ cần hội nhập

Theo anh Nguyễn Tất Toàn - bí thư Đoàn Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, để bước ra biển lớn, hội nhập với toàn cầu, người trẻ đầu tiên phải hiểu chính mình. Phải hiểu được về văn hóa, truyền thống của đất nước, của thành phố.

Do vậy, người trẻ cần phải được hiểu, được biết về những truyền thống của TP.HCM. Đó là những kiến thức nền tảng để các bạn hội nhập quốc tế và đem sự hiểu biết của mình giới thiệu đến cho bạn bè quốc tế.

“Tôi mong muốn có thêm nhiều chương trình hơn nữa để giới thiệu về truyền thống, lịch sử, văn hóa TP.HCM đến giới trẻ, để hun đúc tình yêu, tạo động lực cho các bạn góp công xây dựng thành phố.

Mong là các bạn có thể tự hào, có thể giới thiệu về những nét văn hóa của TP.HCM với bạn bè quốc tế. Tình cảm dành cho thành phố phải được bồi đắp trong chính các bạn” - anh Nguyễn Tất Toàn nhắn nhủ.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng cần trau dồi kiến thức ngoại ngữ để hội nhập. Anh Nguyễn Tất Toàn cho biết Bộ GD-ĐT đang triển khai đề án ngoại ngữ 2020 để hỗ trợ và nâng cao trình độ ngoại ngữ của các bạn sinh viên.

Anh Toàn bày tỏ mong muốn đề án này sẽ thành công bằng việc có nhiều không gian ngoại ngữ trong các trường ĐH.

 

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN/TUỔI TRẺ

BÌNH LUẬN

Sẽ xuất khẩu khu công nghiệp từ Bình Dương đi nhiều tỉnh
26/03/23 10:03 pm

Sẽ xuất khẩu khu công nghiệp từ Bình Dương đi nhiều tỉnh

Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tới tham quan các khu công nghiệp tại Bình Dương để mời gọi đầu tư về địa phương mình.

Đà Nẵng họp bất thường vụ ông Dũng lò vôi hủy tài trợ xử lý nước
22/03/19 10:03 pm

Đà Nẵng họp bất thường vụ ông Dũng lò vôi hủy tài trợ...

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập lãnh đạo các sở, ban ngành TP họp để lắng nghe ý kiến về việc ông Huỳnh Uy Dũng (thường gọi là Dũng "lò vôi") bỏ về sau cuộc làm việc với UBND TP Đà Nẵng hôm 20-3.

Danh bạ Doanh nghiệp Đông Nam Bộ
09/09/17 02:09 pm

Danh bạ Doanh nghiệp Đông Nam Bộ

Cổng thông tin Kinh Tế Đông Nam Bộ KinhTeDongNamBo.VN tổng hợp các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của Khu vực Đông Nam Bộ. Và trong một số trường hợp, chúng tôi sẽ có bài đánh giá (review) để quý nhà đầu tư, bạn đọc...có thêm thông tin tham khảo. Danh sách này sẽ tiếp tục được cập nhật.

Sự thành công của Becamex đến từ đâu
21/02/17 10:02 am

Sự thành công của Becamex đến từ đâu

Becamex trở thành “cú đấm mạnh” của Bình Dương khi được tỉnh giao làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu liên hợp công nghiệp-dịch vụ-đô thị Bình Dương và chứa trong lòng nó là thành phố mới Bình Dương rộng 1.000 ha.

Cửa ngõ Đông Bắc TPHCM Bao giờ mới hết kẹt xe
21/07/16 04:07 pm

Cửa ngõ Đông Bắc TPHCM Bao giờ mới hết kẹt xe

Từ lâu, kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của hàng chục ngàn người dân tại cửa ngõ Đông Bắc TP HCM. Việc UBND TPHCM chấp thuận phương án đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án cầu - đường Bình Triệu 2 liệu có cứu được nút này để giảm tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm?

Có cơ chế đặc biệt, chiếc bánh sẽ to hơn
08/06/16 03:06 pm

Có cơ chế đặc biệt, chiếc bánh sẽ to hơn

Chiếc áo mà TP.HCM đang mặc quá chật chội và bí bách. Vì vậy TP xin cơ chế đặc biệt để tạo chiếc bánh to hơn, nộp về trung ương nhiều hơn chứ không phải xin giữ lại cho mình nhiều hơn.

5-10 năm nữa chịu khó đi sớm về muộn tránh ùn tắc
07/04/16 03:04 pm

5-10 năm nữa chịu khó đi sớm về muộn tránh ùn tắc

Nếu hạn chế xe cá nhân thì phải có phương tiện giao thông công cộng đáp ứng và phương tiện đó xây dựng trên cơ sở của kế hoạch đến năm thứ 5.

Không nên mở thêm đường vì dân sẽ sắm xe nhiều hơn
07/04/16 03:04 pm

Không nên mở thêm đường vì dân sẽ sắm xe nhiều hơn

Có những tuyến đường vừa xây dựng mở ra thì xe dồn vào nhiều hơn, sinh ra kẹt xe nặng hơn. Điều này gọi là “hiệu ứng đường ống”...

Vẫn loay hoay bài toán giao thông đô thị TP.HCM
30/03/16 07:03 pm

Vẫn loay hoay bài toán giao thông đô thị TP.HCM

Theo các chuyên gia, nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông dùng từ đột phá nghe to tát lắm, thế nhưng việc lấn chiếm lòng đường cứ kéo dài mấy chục năm nay, giao thông vẫn ùn tắc.

Nếu dời ga, cứ 1 chuyến tàu cần 30 xe buýt đưa rước
25/03/16 08:03 pm

Nếu dời ga, cứ 1 chuyến tàu cần 30 xe buýt đưa rước

Trong khi thăm dò của tuoitre.vn: hơn 3/4 số bạn đọc muốn dời ga Sài Gòn thì ông Hà Ngọc Trường - ủy viên thường vụ Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM - chọn phương án ngược lại: không dời.

Quy hoạch Sài Gòn 1772 vượt xa tầm nhìn người Pháp 1865
22/03/16 11:03 pm

Quy hoạch Sài Gòn 1772 vượt xa tầm nhìn người Pháp 1865

Pháp hạ thành Gia Định 1859. Hai năm sau, hạ Đại Đồn Chí Hòa ngày 24-2-1861. Khói lửa vừa tan, khu vực đô thị Sài Gòn của Thống suất Nguyễn Cửu Đàm xác lập 1772 được người Pháp thừa nhận ngay.

Một thực tế bế tắc
22/03/16 11:03 pm

Một thực tế bế tắc

Cảnh tượng các tuyến đường vào nội thành ùn tắc không khác gì những bãi đậu xe đang ám ảnh rất nhiều người dân TP.HCM. 12 năm trước, đề án “Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” tại TP.HCM (gọi tắt là xe cá nhân) giai đoạn 2005-2010 đã được Sở Giao thông công chánh (nay là Sở Giao thông vận tải) trình UBND TP nhưng chưa được phê duyệt.