Quy hoạch-Đô thị
Metro TPHCM được nối dài về Bình Dương và Đồng Nai thế nào
TTO - Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ được xây dựng thêm khoảng 2km với nhà ga Nút Giao tại địa phận Bình Dương, từ đây sẽ tiếp tục xây dựng các tuyến metro theo hai hướng Bình Dương, Đồng Nai.
Hai dự án lớn đang thiếu vốn là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2. Trong ảnh: công nhân thi công nhà ga Ba Son của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: QUANG ĐỊNH |
Đó là phương án mới nhất được UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thống nhất sau nhiều cuộc họp có ý kiến khác nhau.
Xây nhà ga Nút Giao
Việc kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM về phía Bình Dương, Đồng Nai dù được thống nhất về chủ trương nhưng phương án cụ thể thế nào lại gây tranh cãi, cả TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai lúc đầu còn có ý kiến khác nhau.
Sau nhiều lần bàn thảo, giữa tháng 3-2017, UBND tỉnh Bình Dương và UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất phương án kéo dài metro như sau: từ nhà ga Suối Tiên sẽ kéo dài metro đi dọc bên phải quốc lộ 1 (hướng về cầu Đồng Nai) khoảng 1,2km; sau đó quẹo trái để băng ngang quốc lộ 1, đi về phía Bình Dương thêm hơn 500m.
Tại khu vực gần UBND phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) sẽ bố trí một nhà ga Nút Giao. Tổng cộng khoảng cách từ nhà ga Nút Giao tới nhà ga Suối Tiên khoảng 2km.
Tiếp đến, việc kéo dài metro về Bình Dương, Đồng Nai sẽ được triển khai từ nhà ga Nút Giao theo hai nhánh: một nhánh về Bình Dương, cặp theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn.
Một nhánh đi về Đồng Nai: metro sẽ đi vòng qua kho logistics tại Dĩ An, đi song song với cầu Đồng Nai (phía bên trái cầu, hướng từ TP.HCM về Đồng Nai), rồi đến nhà ga đặt tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (tổng cộng nhánh metro từ nhà ga Nút Giao về Đồng Nai dài 3,8km, bố trí 2 nhà ga).
Theo nhóm chuyên gia Nhật Bản, phương án kéo dài metro bằng cách xây thêm 2km và xây dựng nhà ga Nút Giao tại Bình Dương là phương án có nhiều ưu điểm nhất: vị trí xây dựng nhà ga Nút Giao gần ranh giới của Đồng Nai, Bình Dương, trong tương lai hai tỉnh có thể linh động thực hiện dự án kéo dài metro về phía tỉnh mình một cách độc lập.
Phương án này còn thu hồi đất ít hơn, tăng tốc độ thực hiện dự án, tiết kiệm chi phí, đồng thời có thêm không gian để phát triển khu vực quanh nhà ga.
Phân kỳ thực hiện
Hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng thống nhất phương án tài chính để triển khai kéo dài metro theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: thi công 2km từ Suối Tiên đến ga Nút Giao; giai đoạn 2: thi công nối dài từ ga Nút Giao đến Bình Dương, Đồng Nai (giai đoạn 2 các tỉnh có thể làm độc lập).
UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thống nhất việc giải phóng mặt bằng 2km từ Suối Tiên tới ga Nút Giao thì mỗi tỉnh sẽ chịu 50% chi phí. Việc giải phóng mặt bằng từ ga Nút Giao về mỗi tỉnh thì của tỉnh nào tỉnh đó tự chịu trách nhiệm.
Về chi phí xây dựng, theo tính toán sơ bộ của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, tổng chi phí để kéo dài metro từ TP.HCM về Bình Dương, Đồng Nai là khoảng 21.234 tỉ đồng. Trong đó, riêng chi phí xây dựng cho giai đoạn 1 kéo dài 2km từ ga Suối Tiên tới ga Nút Giao là khoảng 2.315 tỉ đồng.
Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, trước mắt nên thực hiện trước việc chỉnh sửa cơ sở vật chất của tuyến metro số 1 và thi công kéo dài thêm 2km tới ga Nút Giao trong giai đoạn 2018-2022.
Việc thi công nối dài từ ga Nút Giao tới Bình Dương, Đồng Nai có thể thực hiện từ năm 2023. Đề xuất này còn phải chờ ý kiến thẩm định, góp ý của Bộ GTVT và UBND TP.HCM (chủ đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên).
Kéo dài metro gắn với phát triển đô thị Theo ông Trần Thanh Liêm - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, việc chủ động nghiên cứu, kết nối với metro TP.HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh phát triển vận tải công cộng và phát triển đô thị. Song song với việc chuẩn bị kéo dài metro, Bình Dương cũng nghiên cứu để chuẩn bị sẵn những quỹ đất sạch dọc tuyến đường mà metro sẽ đi qua để xây dựng các khu đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn liền với giao thông công cộng). |
BÌNH LUẬN
Bình Dương hợp tác 9 tỉnh nghiên cứu mở Khu công nghiệp Việt...
Các khu công nghiệp kết hợp với đô thị, dịch vụ thông minh sẽ được nghiên cứu tại 9 tỉnh, thành, với kinh nghiệm phát triển sẵn có từ Bình Dương và các đối tác Singapore.
Khởi công xây dựng tuyến đường kết nối Tây Ninh với Bình...
Dự án tuyến đường kết nối Tây Ninh với Bình Dương có tổng nguồn vốn đầu tư gần 2.100 tỷ đồng; trong đó, tỉnh Tây Ninh đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, Bình Dương đầu tư trên 300 tỷ đồng
Tây Ninh thống nhất đề án cho thuê 1.544 ha rừng đặc dụng khu...
UBND tỉnh Tây Ninh đã thống nhất đề án cho thuê môi trường rừng đặc dụng với tổng diện tích 1.544 ha, tại tiểu khu 66, thuộc xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, để phát triển du lịch sinh thái tại Khu rừng văn hoá – lịch sử Núi Bà.
Tăng tốc liên kết vùng với thành phố mới Bình Dương
Bình Dương với hạt nhân là Thủ Dầu Một kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, chính thức trở thành trung tâm sản xuất và dịch vụ của cả khu vực khi chính thức được công nhận là đô thị loại 1.
Quy hoạch hơn 400ha KDC Hiếu Cảm 1 và 2 phục vụ KCN Becamex - Bình...
UBND tỉnh Bình Phước vừa phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Hiếu Cảm 1 và Khu dân cư Hiếu Cảm 2 tại xã Minh Thành và thị trấn Chơn Thành thuộc huyện Chơn Thành.
Thủ Dầu Một Bình Dương làm đường Bạch Đằng nối dài chạy...
Dự án này sẽ cặp theo sông Sài Gòn, đi chui dưới cầu Phú Cường để kết nối hai bên cầu.
Bình Dương: Khách đi buýt vé tháng được giữ xe máy miễn phí
Người dân có thể đi xe máy từ nhà ra điểm giữ xe và gửi xe máy tại đây. Sau đó, người dân có thể dùng thẻ gửi xe máy để đi xe buýt (thẻ từ).
Becamex IJC nói sẽ có thêm trạm thu phí trên đường Mỹ Phước...
Từng có thông tin “làm đường không thu phí” làm phấn chấn người dân, nhưng tới nay Becamex lại cho biết sẽ đặt một trạm thu phí trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn.
Đại lộ ven sông kết nối Củ Chi và quận 1 trong 30 phút
Dự kiến thành phố mới quy mô 15.000 ha và đại lộ ven sông Sài Gòn kết nối quận 1 và huyện Củ Chi chỉ 20-30 phút đi xe.
Quốc lộ 14 qua Bình Phước thi công bê bối nhưng đòi tiền giá...
Đó là dự án BOT quốc lộ 14 đoạn Cây Chanh - cầu 38 qua địa bàn tỉnh Bình Phước. Vì thi công bê bối, Nhà nước đã phải lấy lại dự án này.
Bình Dương xây dựng thành phố thông minh theo mô hình ba nhà
Đó là chiếc kiềng 3 chân gồm "Nhà nước - Nhà doanh nghiệp - Nhà trường", theo mô hình đã khá thành công tại Hà Lan.
Bình Dương đầu tư 3.100 tỉ đồng làm 3 tuyến đường
UBND tỉnh Bình Dương cho biết đang hoàn tất các thủ tục để xây dựng 3 tuyến đường tạo lực cho phát triển các khu công nghiệp và đô thị của tỉnh gồm: đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Đồng Phú dài 20,3km; đường Phú Giáo - ĐT750 dài 14km và đường tạo lực Bàu Bàng - Phú Giáo dài 13km.
TIN ĐỌC NHIỀU
Sẽ xuất khẩu khu công nghiệp từ Bình Dương đi nhiều tỉnh
Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tới tham quan các khu công nghiệp tại Bình Dương để mời gọi đầu tư về địa phương mình.
-
Bình Dương hợp tác 9 tỉnh nghiên cứu mở Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore
-
Khánh thành Trung tâm phân loại xử lý 1 triệu đơn hàng mỗi ngày tại Bình Dương
-
Vì sao Becamex IDC liên tiếp đạt danh hiệu Công ty Bất động sản công nghiệp uy tín nhất
-
Thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Biconsi - Cty sở hữu loạt bất động sản tại Bình Dương
-
Đà Nẵng họp bất thường vụ ông Dũng lò vôi hủy tài trợ xử lý nước
Bình Dương đồng loạt thanh tra các dự án nhà đất có vấn đề
Không chỉ các dự án bị khách hàng treo băng rôn cầu cứu vì chủ đầu tư thu tiền nhưng không triển khai dự án, mà các dự án nhà ở thương mại chậm triển khai cũng sẽ bị đồng loạt thanh tra.
Ông Dũng lò vôi nói gì việc con riêng bà Phương Hằng phản đối ông Dũng đòi giám định tâm thần cho
Liên quan đến việc con trai bà Phương Hằng phản đối việc giám định tâm thần cho mẹ, Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với ông Huỳnh Uy Dũng. Tuy nhiên, ông Dũng cho biết không muốn bình luận về vấn đề này.