Quy hoạch-Đô thị

Metro TPHCM được nối dài về Bình Dương và Đồng Nai thế nào

Ngày đăng : 13/05/17 07:05 pm

TTO - Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ được xây dựng thêm khoảng 2km với nhà ga Nút Giao tại địa phận Bình Dương, từ đây sẽ tiếp tục xây dựng các tuyến metro theo hai hướng Bình Dương, Đồng Nai.

Kéo dài metro về Bình Dương, Đồng Nai
Hai dự án lớn đang thiếu vốn là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2. Trong ảnh: công nhân thi công nhà ga Ba Son của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đó là phương án mới nhất được UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thống nhất sau nhiều cuộc họp có ý kiến khác nhau.

Xây nhà ga Nút Giao

Việc kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM về phía Bình Dương, Đồng Nai dù được thống nhất về chủ trương nhưng phương án cụ thể thế nào lại gây tranh cãi, cả TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai lúc đầu còn có ý kiến 
khác nhau.

Sau nhiều lần bàn thảo, giữa tháng 3-2017, UBND tỉnh Bình Dương và UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất phương án kéo dài metro như sau: từ nhà ga Suối Tiên sẽ kéo dài metro đi dọc bên phải quốc lộ 1 (hướng về cầu Đồng Nai) khoảng 1,2km; sau đó quẹo trái để băng ngang quốc lộ 1, đi về phía Bình Dương thêm hơn 500m.

Tại khu vực gần UBND phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) sẽ bố trí một nhà ga Nút Giao. Tổng cộng khoảng cách từ nhà ga Nút Giao tới nhà ga Suối Tiên khoảng 2km.

Tiếp đến, việc kéo dài metro về Bình Dương, Đồng Nai sẽ được triển khai từ nhà ga Nút Giao theo hai nhánh: một nhánh về Bình Dương, cặp theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

Một nhánh đi về Đồng Nai: metro sẽ đi vòng qua kho logistics tại Dĩ An, đi song song với cầu Đồng Nai (phía bên trái cầu, hướng từ TP.HCM về Đồng Nai), rồi đến nhà ga đặt tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (tổng cộng nhánh metro từ nhà ga Nút Giao về Đồng Nai dài 3,8km, bố trí 2 nhà ga).

Theo nhóm chuyên gia Nhật Bản, phương án kéo dài metro bằng cách xây thêm 2km và xây dựng nhà ga Nút Giao tại Bình Dương là phương án có nhiều ưu điểm nhất: vị trí xây dựng nhà ga Nút Giao gần ranh giới của Đồng Nai, Bình Dương, trong tương lai hai tỉnh có thể linh động thực hiện dự án kéo dài metro về phía tỉnh mình một cách độc lập.

Phương án này còn thu hồi đất ít hơn, tăng tốc độ thực hiện dự án, tiết kiệm chi phí, đồng thời có thêm không gian để phát triển khu vực quanh nhà ga.

Phân kỳ thực hiện

Hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng thống nhất phương án tài chính để triển khai kéo dài metro theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: thi công 2km từ Suối Tiên đến ga Nút Giao; giai đoạn 2: thi công nối dài từ ga Nút Giao đến Bình Dương, Đồng Nai (giai đoạn 2 các tỉnh có thể làm độc lập).

UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thống nhất việc giải phóng mặt bằng 2km từ Suối Tiên tới ga Nút Giao thì mỗi tỉnh sẽ chịu 50% chi phí. Việc giải phóng mặt bằng từ ga Nút Giao về mỗi tỉnh thì của tỉnh nào tỉnh đó tự chịu trách nhiệm.

Về chi phí xây dựng, theo tính toán sơ bộ của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, tổng chi phí để kéo dài metro từ TP.HCM về Bình Dương, Đồng Nai là khoảng 21.234 tỉ đồng. Trong đó, riêng chi phí xây dựng cho giai đoạn 1 kéo dài 2km từ ga Suối Tiên tới ga Nút Giao là khoảng 2.315 tỉ đồng.

Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, trước mắt nên thực hiện trước việc chỉnh sửa cơ sở vật chất của tuyến metro số 1 và thi công kéo dài thêm 2km tới ga Nút Giao trong giai đoạn 2018-2022.

Việc thi công nối dài từ ga Nút Giao tới Bình Dương, Đồng Nai có thể thực hiện từ năm 2023. Đề xuất này còn phải chờ ý kiến thẩm định, góp ý của Bộ GTVT và UBND TP.HCM (chủ đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên).

Kéo dài metro gắn với phát triển đô thị

Theo ông Trần Thanh Liêm - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, việc chủ động nghiên cứu, kết nối với metro TP.HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh phát triển vận tải công cộng và phát triển đô thị.

Song song với việc chuẩn bị kéo dài metro, Bình Dương cũng nghiên cứu để chuẩn bị sẵn những quỹ đất sạch dọc tuyến đường mà metro sẽ đi qua để xây dựng các khu đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn liền với giao thông công cộng).

Cần hơn 21.000 tỷ để nối metro về Bình Dương, Đồng Nai

04/05/2017 15:29 GMT+7

TTO - 21.234 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) là chi phí để nối dài metro Bến Thành - Suối Tiên thêm 6km về Bình Dương và thêm 8km về Đồng Nai, theo ước tính sơ bộ của nhóm nghiên cứu Nhật Bản.

Hướng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài thêm 2km đi Bình Dương và Đồng Nai - Đồ họa: VĨ CƯỜNG
Hướng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài thêm 2km đi Bình Dương và Đồng Nai - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

UBND tỉnh Bình Dương mới đây đã nghe nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia Nhật Bản báo cáo sơ bộ về phương án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tới Bình Dương và Đồng Nai.

Chia 2 giai đoạn

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, về hướng tuyến để nối dài metro, Bình Dương và Đồng Nai đã thống nhất phương án: từ nhà ga Suối Tiên sẽ nối dài thêm 2km về nhà ga Nút Giao đặt trên địa bàn Bình Dương. Sau đó, từ nhà ga Nút Giao metro sẽ được chia 2 nhánh về Bình Dương, Đồng Nai.

Về chi phí để nối dài metro, báo cáo của nhóm chuyên gia Nhật Bản ước tính cần khoảng 21.234 tỷ đồng để nối dài metro cho cả hai giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Kéo dài 2 km từ ga Suối Tiên đến ga Nút Giao cần khoảng 2.315 tỷ đồng. Giai đoạn này sẽ được thực hiện trước, có thể từ 2019-2022.

- Giai đoạn 2: Cần khoảng 18.919 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ sau năm 2023 với các hạng mục:

+ Chi phí kéo dài về Bình Dương 6km (tới thị xã Dĩ An): 6.154 tỷ đồng

+ Chi phí kéo dài về Đồng Nai 8km (tới thành phố Biên Hòa): 8.416 tỷ đồng

+ Điều chỉnh tuyến metro số 1 đến ga Nút Giao và mua sắm thêm toa tàu: 4.349 tỷ đồng.

Nhóm chuyên gia Nhật Bản ước tính để kéo dài 6 km metro về Bình Dương cần xây dựng 5,6km cầu cạn và 3 nhà ga. Còn để kéo dài 8 km metro về Đồng Nai cần xây dựng 7km cầu cạn, 500m cầu đặc biệt và 4 nhà ga.

Về lưu lượng hành khách, ước tính vào năm 2030 lượng khách của tuyến metro số 1 là hơn 532.000 khách/ngày; còn tuyến kéo dài đến Bình Dương là 34.300 khách/ngày, tuyến kéo dài đến Đồng Nai là 107.500 khách/ngày.

Phối cảnh (dự kiến) khu vực nhà ga Nút Giao đặt gần UBND phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình Dương. Từ nhà ga Nút Giao, metro sẽ được chia 2 nhánh về Bình Dương, Đồng Nai - Nguồn: Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Nhật Bản.

 

Phối cảnh (dự kiến) khu vực nhà ga Nút Giao đặt gần UBND phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình Dương. Từ nhà ga Nút Giao, metro sẽ được chia 2 nhánh về Bình Dương, Đồng Nai - Nguồn: Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Nhật Bản.

Các địa phương cùng “gánh”

Để tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhóm chuyên gia Nhật Bản kiến nghị sớm thực hiện trước giai đoạn 1 là kéo dài 2km từ ga Suối Tiên tới ga Nút Giao. Đồng thời, nhóm chuyên gia Nhật Bản cũng khuyến nghị nên coi đoạn kéo dài 2km này như một phần bổ sung của tuyến số 1 để thực hiện từ nguồn vốn dự phòng của tuyến số 1 nhằm kế thừa nhân sự, cơ sở vật chất hiện có của các nhà thầu đang thực hiện dự án.

Kiến nghị của nhóm chuyên gia Nhật Bản nhận được sự đồng tình của cả UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Trong văn bản gửi UBND TP.HCM và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, ông Trần Văn Vĩnh – phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - đề nghị: với chi phí giải phóng mặt bằng 2km từ ga Suối Tiên tới ga Nút Giao thì Đồng Nai, Bình Dương mỗi tỉnh sẽ chịu một nửa. Riêng chi phí thi công xây lắp thì kiến nghị UBND TP.HCM đưa vào kinh phí dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Ông Trần Thanh Liêm - phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cũng cho rằng việc coi đoạn nối dài 2km từ ga Suối Tiên tới ga Nút Giao là một thành phần của metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là hợp lý. Vì việc nối dài metro về Bình Dương, Đồng Nai không chỉ mang lại lợi ích cho 2 tỉnh này mà còn góp phần kết nối vùng, tăng cường lượng khách và hiệu quả sử dụng cho metro TP.HCM. Hơn nữa, dù địa phương nào làm chủ đầu tư thì dự án cũng là sử dụng nguồn ngân sách của nhà nước. Việc đưa 2 km kéo dài giai đoạn 1 là dự án bổ sung của metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ kế thừa được về mặt kỹ thuật, nhân lực khi tuyến này đang được thi công.

Đối với giai đoạn 2, nối dài từ nhà ga Nút Giao về Bình Dương, Đồng Nai thì UBND hai tỉnh này thống nhất chi phí giải phóng mặt bằng của tỉnh nào tỉnh đó tự chịu. Về chi phí xây lắp thì hai tỉnh sẽ làm việc với Bộ GTVT để đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định.

Chờ ý kiến phê duyệt của cơ quan chức năng

Các tính toán chi phí và đề xuất của nhóm chuyên gia Nhật Bản mới chỉ là nghiên cứu bước đầu, do dự án nối dài metro liên quan nhiều địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai nên còn cần lấy ý kiến thống nhất của các địa phương này, cũng như quyết định của Bộ GTVT và Chính phủ.

Về mặt chuẩn bị, UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo UBND thị xã Dĩ An (địa bàn có metro đi qua) trên cơ sở nghiên cứu của nhóm chuyên gia cần phối hợp chặt chẽ để tiếp tục làm việc, có định hướng quy hoạch sẵn mặt bằng để triển khai dự án trong tương lai, cũng như nghiên cứu để thực hiện mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (mô hình TOD).

 
Theo BÁ SƠN (bason@tuoitre.com.vn)/TUOITRE.VN

BÌNH LUẬN

Bình Dương hợp tác 9 tỉnh nghiên cứu mở Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore
26/03/23 10:03 pm

Bình Dương hợp tác 9 tỉnh nghiên cứu mở Khu công nghiệp Việt...

Các khu công nghiệp kết hợp với đô thị, dịch vụ thông minh sẽ được nghiên cứu tại 9 tỉnh, thành, với kinh nghiệm phát triển sẵn có từ Bình Dương và các đối tác Singapore.

Khởi công xây dựng tuyến đường kết nối Tây Ninh với Bình Dương
29/08/18 10:08 pm

Khởi công xây dựng tuyến đường kết nối Tây Ninh với Bình...

Dự án tuyến đường kết nối Tây Ninh với Bình Dương có tổng nguồn vốn đầu tư gần 2.100 tỷ đồng; trong đó, tỉnh Tây Ninh đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, Bình Dương đầu tư trên 300 tỷ đồng

Tây Ninh thống nhất đề án cho thuê 1.544 ha rừng đặc dụng khu du lịch sinh thái Núi Bà Đen
17/06/18 11:06 am

Tây Ninh thống nhất đề án cho thuê 1.544 ha rừng đặc dụng khu...

UBND tỉnh Tây Ninh đã thống nhất đề án cho thuê môi trường rừng đặc dụng với tổng diện tích 1.544 ha, tại tiểu khu 66, thuộc xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, để phát triển du lịch sinh thái tại Khu rừng văn hoá – lịch sử Núi Bà.

Tăng tốc liên kết vùng với thành phố mới Bình Dương
23/02/18 01:02 pm

Tăng tốc liên kết vùng với thành phố mới Bình Dương

Bình Dương với hạt nhân là Thủ Dầu Một kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, chính thức trở thành trung tâm sản xuất và dịch vụ của cả khu vực khi chính thức được công nhận là đô thị loại 1.

Quy hoạch hơn 400ha KDC Hiếu Cảm 1 và 2 phục vụ KCN Becamex - Bình Phước
02/12/17 05:12 pm

Quy hoạch hơn 400ha KDC Hiếu Cảm 1 và 2 phục vụ KCN Becamex - Bình...

UBND tỉnh Bình Phước vừa phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Hiếu Cảm 1 và Khu dân cư Hiếu Cảm 2 tại xã Minh Thành và thị trấn Chơn Thành thuộc huyện Chơn Thành.

Thủ Dầu Một Bình Dương làm đường Bạch Đằng nối dài chạy ven sông Sài Gòn 600 tỷ đồng
21/10/17 05:10 pm

Thủ Dầu Một Bình Dương làm đường Bạch Đằng nối dài chạy...

Dự án này sẽ cặp theo sông Sài Gòn, đi chui dưới cầu Phú Cường để kết nối hai bên cầu.

Bình Dương: Khách đi buýt vé tháng được giữ xe máy miễn phí
02/06/17 05:06 pm

Bình Dương: Khách đi buýt vé tháng được giữ xe máy miễn phí

Người dân có thể đi xe máy từ nhà ra điểm giữ xe và gửi xe máy tại đây. Sau đó, người dân có thể dùng thẻ gửi xe máy để đi xe buýt (thẻ từ).

Becamex IJC nói sẽ có thêm trạm thu phí trên đường Mỹ Phước Tân Vạn
30/05/17 06:05 pm

Becamex IJC nói sẽ có thêm trạm thu phí trên đường Mỹ Phước...

Từng có thông tin “làm đường không thu phí” làm phấn chấn người dân, nhưng tới nay Becamex lại cho biết sẽ đặt một trạm thu phí trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn.

Đại lộ ven sông kết nối Củ Chi và quận 1 trong 30 phút
26/02/17 08:02 pm

Đại lộ ven sông kết nối Củ Chi và quận 1 trong 30 phút

Dự kiến thành phố mới quy mô 15.000 ha và đại lộ ven sông Sài Gòn kết nối quận 1 và huyện Củ Chi chỉ 20-30 phút đi xe.

Quốc lộ 14 qua Bình Phước thi công bê bối nhưng đòi tiền giá cao
24/12/16 10:12 am

Quốc lộ 14 qua Bình Phước thi công bê bối nhưng đòi tiền giá...

Đó là dự án BOT quốc lộ 14 đoạn Cây Chanh - cầu 38 qua địa bàn tỉnh Bình Phước. Vì thi công bê bối, Nhà nước đã phải lấy lại dự án này.

Bình Dương xây dựng thành phố thông minh theo mô hình ba nhà
17/12/16 04:12 pm

Bình Dương xây dựng thành phố thông minh theo mô hình ba nhà

Đó là chiếc kiềng 3 chân gồm "Nhà nước - Nhà doanh nghiệp - Nhà trường", theo mô hình đã khá thành công tại Hà Lan.

Bình Dương đầu tư 3.100 tỉ đồng làm 3 tuyến đường
17/09/16 12:09 pm

Bình Dương đầu tư 3.100 tỉ đồng làm 3 tuyến đường

UBND tỉnh Bình Dương cho biết đang hoàn tất các thủ tục để xây dựng 3 tuyến đường tạo lực cho phát triển các khu công nghiệp và đô thị của tỉnh gồm: đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Đồng Phú dài 20,3km; đường Phú Giáo - ĐT750 dài 14km và đường tạo lực Bàu Bàng - Phú Giáo dài 13km.