Nghiên cứu-Trao đổi

Không nên mở thêm đường vì dân sẽ sắm xe nhiều hơn

Ngày đăng : 07/04/16 03:04 pm

Tại một cuộc hội thảo về giải pháp giảm ùn tắc giao thông, TS Huỳnh Thế Du - Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright - cho rằng đối với những trục đường đang triển khai những tuyến vận tải hành khách công cộng thì cần hạn chế việc mở rộng, vì khi tới một mức tắc nghẽn nào đó thì người dân nghĩ đến giao thông công cộng như một thay thế cần thiết.

Theo ông Du, xây thêm đường chỉ làm cho nhiều người mua sắm và sử dụng xe cá nhân thường xuyên hơn.

Kết quả là tình trạng giao thông chỉ giảm nhẹ trong giai đoạn ban đầu khi đường mới xây xong, sau đó tiếp tục tắc nghẽn. Ông Du còn bày tỏ lo lắng sắp tới sẽ không có hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (đang xây dựng) bởi xa lộ Hà Nội được mở rộng, không còn kẹt xe.

Không đồng tình với ý tưởng này, ông Hồ Thanh Phong - hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho rằng dự án mở rộng xa lộ Hà Nội rất cần thiết do lượng xe lưu thông trên đường cửa ngõ TP rất lớn.

Ông Phong cũng nhấn mạnh về việc cần tiếp tục đầu tư xây dựng thêm nhiều đường cùng với việc tập trung đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng.

Theo ông Võ Kim Cương - nguyên phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, thực tế trên thế giới có chuyện càng mở đường người ta mua sắm xe cá nhân nhiều, cho nên các nước có hệ thống giao thông hoàn chỉnh nhưng vẫn bị kẹt xe.

Tuy nhiên, bối cảnh của VN thì không thể áp dụng như vậy, bởi TP.HCM quá thiếu đường, muốn TP phát triển cần phải làm thêm nhiều đường.

Ông Phạm Sanh - chuyên gia giao thông - cho biết không phải tất cả dự án mở đường để kéo giảm kẹt xe đều thành công 100%. Có những tuyến đường vừa xây dựng mở ra thì xe dồn vào nhiều hơn, sinh ra kẹt xe nặng hơn. Điều này gọi là “hiệu ứng đường ống”. Cũng như ông Cương, ông Sanh nói hạn chế mở đường chưa phù hợp với TP.HCM lúc này, cả Hà Nội cũng vậy.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hòa - phó chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển TP.HCM - cho rằng nếu không mở đường thì sẽ “càng chết”, sẽ gây tắc nghẽn giao thông dữ dội hơn.

Theo ông Hòa, có đường thì phương tiện giao thông công cộng mới có điều kiện lưu thông. Tuy nhiên, không nên mở đường ở khu trung tâm mà phải mở đường ở các khu đô thị mới.

Không nên mở thêm đường vì dân sẽ sắm xe nhiều hơn
Xa lộ Hà Nội

N.ẨN - T.PHÙNG/TUỔI TRẺ

BÌNH LUẬN

Sẽ xuất khẩu khu công nghiệp từ Bình Dương đi nhiều tỉnh
26/03/23 10:03 pm

Sẽ xuất khẩu khu công nghiệp từ Bình Dương đi nhiều tỉnh

Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tới tham quan các khu công nghiệp tại Bình Dương để mời gọi đầu tư về địa phương mình.

Đà Nẵng họp bất thường vụ ông Dũng lò vôi hủy tài trợ xử lý nước
22/03/19 10:03 pm

Đà Nẵng họp bất thường vụ ông Dũng lò vôi hủy tài trợ...

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập lãnh đạo các sở, ban ngành TP họp để lắng nghe ý kiến về việc ông Huỳnh Uy Dũng (thường gọi là Dũng "lò vôi") bỏ về sau cuộc làm việc với UBND TP Đà Nẵng hôm 20-3.

Danh bạ Doanh nghiệp Đông Nam Bộ
09/09/17 02:09 pm

Danh bạ Doanh nghiệp Đông Nam Bộ

Cổng thông tin Kinh Tế Đông Nam Bộ KinhTeDongNamBo.VN tổng hợp các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của Khu vực Đông Nam Bộ. Và trong một số trường hợp, chúng tôi sẽ có bài đánh giá (review) để quý nhà đầu tư, bạn đọc...có thêm thông tin tham khảo. Danh sách này sẽ tiếp tục được cập nhật.

Sự thành công của Becamex đến từ đâu
21/02/17 10:02 am

Sự thành công của Becamex đến từ đâu

Becamex trở thành “cú đấm mạnh” của Bình Dương khi được tỉnh giao làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu liên hợp công nghiệp-dịch vụ-đô thị Bình Dương và chứa trong lòng nó là thành phố mới Bình Dương rộng 1.000 ha.

Cửa ngõ Đông Bắc TPHCM Bao giờ mới hết kẹt xe
21/07/16 04:07 pm

Cửa ngõ Đông Bắc TPHCM Bao giờ mới hết kẹt xe

Từ lâu, kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của hàng chục ngàn người dân tại cửa ngõ Đông Bắc TP HCM. Việc UBND TPHCM chấp thuận phương án đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án cầu - đường Bình Triệu 2 liệu có cứu được nút này để giảm tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm?

Người trẻ giúp sức cho đầu tàu Thành phố Hồ Chí Minh ra sao
09/06/16 08:06 am

Người trẻ giúp sức cho đầu tàu Thành phố Hồ Chí Minh ra sao

Sau cuộc trò chuyện đầy gợi mở của Tổng thống Obama với các thủ lĩnh trẻ, TTO nhận được nhiều ý kiến đề xuất của các bạn trẻ đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực mong muốn TP.HCM phát triển.

Có cơ chế đặc biệt, chiếc bánh sẽ to hơn
08/06/16 03:06 pm

Có cơ chế đặc biệt, chiếc bánh sẽ to hơn

Chiếc áo mà TP.HCM đang mặc quá chật chội và bí bách. Vì vậy TP xin cơ chế đặc biệt để tạo chiếc bánh to hơn, nộp về trung ương nhiều hơn chứ không phải xin giữ lại cho mình nhiều hơn.

5-10 năm nữa chịu khó đi sớm về muộn tránh ùn tắc
07/04/16 03:04 pm

5-10 năm nữa chịu khó đi sớm về muộn tránh ùn tắc

Nếu hạn chế xe cá nhân thì phải có phương tiện giao thông công cộng đáp ứng và phương tiện đó xây dựng trên cơ sở của kế hoạch đến năm thứ 5.

Vẫn loay hoay bài toán giao thông đô thị TP.HCM
30/03/16 07:03 pm

Vẫn loay hoay bài toán giao thông đô thị TP.HCM

Theo các chuyên gia, nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông dùng từ đột phá nghe to tát lắm, thế nhưng việc lấn chiếm lòng đường cứ kéo dài mấy chục năm nay, giao thông vẫn ùn tắc.

Nếu dời ga, cứ 1 chuyến tàu cần 30 xe buýt đưa rước
25/03/16 08:03 pm

Nếu dời ga, cứ 1 chuyến tàu cần 30 xe buýt đưa rước

Trong khi thăm dò của tuoitre.vn: hơn 3/4 số bạn đọc muốn dời ga Sài Gòn thì ông Hà Ngọc Trường - ủy viên thường vụ Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM - chọn phương án ngược lại: không dời.

Quy hoạch Sài Gòn 1772 vượt xa tầm nhìn người Pháp 1865
22/03/16 11:03 pm

Quy hoạch Sài Gòn 1772 vượt xa tầm nhìn người Pháp 1865

Pháp hạ thành Gia Định 1859. Hai năm sau, hạ Đại Đồn Chí Hòa ngày 24-2-1861. Khói lửa vừa tan, khu vực đô thị Sài Gòn của Thống suất Nguyễn Cửu Đàm xác lập 1772 được người Pháp thừa nhận ngay.

Một thực tế bế tắc
22/03/16 11:03 pm

Một thực tế bế tắc

Cảnh tượng các tuyến đường vào nội thành ùn tắc không khác gì những bãi đậu xe đang ám ảnh rất nhiều người dân TP.HCM. 12 năm trước, đề án “Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” tại TP.HCM (gọi tắt là xe cá nhân) giai đoạn 2005-2010 đã được Sở Giao thông công chánh (nay là Sở Giao thông vận tải) trình UBND TP nhưng chưa được phê duyệt.