Nghiên cứu-Trao đổi

Cửa ngõ Đông Bắc TPHCM Bao giờ mới hết kẹt xe

Ngày đăng : 21/07/16 04:07 pm

Từ lâu, kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của hàng chục ngàn người dân tại cửa ngõ Đông Bắc TP HCM. Việc UBND TPHCM chấp thuận phương án đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án cầu - đường Bình Triệu 2 liệu có cứu được nút này để giảm tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm?

Ám ảnh kẹt xe

Là trục giao thông nối TPHCM với TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương nhưng quốc lộ (QL) 13, cửa ngõ phía Đông TP hiện trong tình trạng quá tải nghiêm trọng. Mỗi ngày, QL13 đảm nhận việc di chuyển của hàng trăm ngàn lượt xe máy và xe khách từ QL1, Bình Dương… hướng về bến xe Miền Đông. 

Theo ghi nhận, vào giờ cao điểm, QL13 (từ cầu vượt Bình Phước – đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức), hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp, biến con đường thành một rừng người nhích từng chút trong khói bụi.  “Mỗi lần đi học về qua tuyến đường này mệt muốn đứt cả hơi. Chẳng biết bao giờ mới quy hoạch mở rộng cho người dân đỡ khổ” – Nguyễn Thị Hồng – SV một trường đại học ở TPHCM than thở.

Đặc biệt, QL 13 đoạn cầu Ông Dầu bắc qua rạch Dừa, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức quá nhỏ, tạo thành nút thắt trên đường khiến hai chiều xe lưu thông qua cầu luôn gặp khó khăn. Đã vậy, người đi xe máy còn vô tư quay đầu xe trên cầu khiến tình trạng ùn tắc càng nghiêm trọng trong giờ cao điểm. Tương tự, cầu Bình Triệu bắc qua sông Sài Gòn (nối Q.Thủ Đức - Q.Bình Thạnh) có mặt cầu không đủ rộng, dẫn tới ùn tắc giờ cao điểm.

Ngoài ra, giao thông khu vực Bến xe Miền Đông thường xuyên bị ùn tắc do mật độ xe rất cao, nhất là ôtô, trong khi các tuyến đường xung quanh khá hẹp...

Đổ gần 2.000 tỉ đồng xây cầu – đường Bình Triệu 2

Để giải quyết thực trạng này, UBND TP vừa chấp thuận phương án đầu tư xây dựng cầu - đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) trong đó vừa mở rộng cầu Ông Dầu hiện hữu về 2 phía vừa xây dựng nút giao thông ngã năm đài Liệt sĩ theo phương án đảo vòng xoay, kết hợp xây dựng hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh-Quốc lộ 13, xây dựng mới đoạn đường Chu Văn An kết nối với nút giao và mở rộng các đường nhánh thuộc phạm vi nút giao. Ngoài ra, dự án còn xây dựng, nâng cấp mở rộng đường Ung Văn Khiêm theo quy mô mặt cắt ngang 30m, chiều dài khoảng 1,8km. 

Tổng vốn đầu tư cho các hạng mục này gần 2.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.346 tỉ đồng, chi phí xây dựng hơn 442 tỉ đồng. Trước mắt, để có mặt bằng triển khai dự án, chủ đầu tư dự án sẽ ứng cho TP phần kinh phí bồi thường giải phóng mặt, nộp vào ngân sách TP theo tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Về phương án hoàn vốn, CII sẽ tổ chức thu phí giao thông tại trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2 để hoàn vốn đầu tư ngay sau khi thực hiện đầu tư hoàn thành các hạng mục mở rộng cầu Ông Dầu, mở rộng nút giao thông ngã năm đài Liệt sĩ. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 23 năm 9 tháng.

Trên thực tế, thời gian qua, dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (thuộc khu vực quận Bình Thạnh và Thủ Đức) đã trải qua nhiều gian đoạn với không ít vướng mắc. Cụ thể, năm 2000, Tổng Công ty Cienco 5 đã khởi công dự án và thực hiện một số hạng mục như xây mới cầu Bình Triệu 2 và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường xung quanh bến xe miền Đông. Tuy nhiên, sau đó, đơn vị này không còn khả năng thu xếp vốn để thực hiện các hạng mục còn lại do chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao. Đến năm 2005, UBND thành phố chấp thuận giao CII làm chủ đầu tư dự án BOT cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2. Tuy nhiên, mãi đến năm 2007, CII mới chia nhỏ dự án thành bảy tiểu dự án để triển khai từng bước. Sau đó, CII thực hiện tiểu dự án 2 (trả tiền 165 tỷ đồng cho nhà đầu tư - Cienco 5) và tiểu dự án 3 (nâng cấp mở rộng cầu Bình Triệu 1).

Trong khi đó, các phần còn lại được xem là "xương xẩu" của 3 tiểu dự án gồm: tiểu dự án 1 (nâng cấp mở rộng QL13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu 1), tiểu dự án 4 (mở rộng đường Nguyễn Xí), tiểu dự án 5 (nâng cấp mở rộng đường Ung Văn Khiêm từ Đài liệt sĩ đến Tân Cảng) chưa biết lúc nào triển khai. Theo nhà đầu tư, các tiểu dự án này phụ thuộc vào nguồn vốn mà TP bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay đã trên 5.700 tỷ đồng. 

 

MINH QUAN/LAO ĐỘNG

BÌNH LUẬN

Sẽ xuất khẩu khu công nghiệp từ Bình Dương đi nhiều tỉnh
26/03/23 10:03 pm

Sẽ xuất khẩu khu công nghiệp từ Bình Dương đi nhiều tỉnh

Lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tới tham quan các khu công nghiệp tại Bình Dương để mời gọi đầu tư về địa phương mình.

Đà Nẵng họp bất thường vụ ông Dũng lò vôi hủy tài trợ xử lý nước
22/03/19 10:03 pm

Đà Nẵng họp bất thường vụ ông Dũng lò vôi hủy tài trợ...

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập lãnh đạo các sở, ban ngành TP họp để lắng nghe ý kiến về việc ông Huỳnh Uy Dũng (thường gọi là Dũng "lò vôi") bỏ về sau cuộc làm việc với UBND TP Đà Nẵng hôm 20-3.

Danh bạ Doanh nghiệp Đông Nam Bộ
09/09/17 02:09 pm

Danh bạ Doanh nghiệp Đông Nam Bộ

Cổng thông tin Kinh Tế Đông Nam Bộ KinhTeDongNamBo.VN tổng hợp các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của Khu vực Đông Nam Bộ. Và trong một số trường hợp, chúng tôi sẽ có bài đánh giá (review) để quý nhà đầu tư, bạn đọc...có thêm thông tin tham khảo. Danh sách này sẽ tiếp tục được cập nhật.

Sự thành công của Becamex đến từ đâu
21/02/17 10:02 am

Sự thành công của Becamex đến từ đâu

Becamex trở thành “cú đấm mạnh” của Bình Dương khi được tỉnh giao làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu liên hợp công nghiệp-dịch vụ-đô thị Bình Dương và chứa trong lòng nó là thành phố mới Bình Dương rộng 1.000 ha.

Người trẻ giúp sức cho đầu tàu Thành phố Hồ Chí Minh ra sao
09/06/16 08:06 am

Người trẻ giúp sức cho đầu tàu Thành phố Hồ Chí Minh ra sao

Sau cuộc trò chuyện đầy gợi mở của Tổng thống Obama với các thủ lĩnh trẻ, TTO nhận được nhiều ý kiến đề xuất của các bạn trẻ đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực mong muốn TP.HCM phát triển.

Có cơ chế đặc biệt, chiếc bánh sẽ to hơn
08/06/16 03:06 pm

Có cơ chế đặc biệt, chiếc bánh sẽ to hơn

Chiếc áo mà TP.HCM đang mặc quá chật chội và bí bách. Vì vậy TP xin cơ chế đặc biệt để tạo chiếc bánh to hơn, nộp về trung ương nhiều hơn chứ không phải xin giữ lại cho mình nhiều hơn.

5-10 năm nữa chịu khó đi sớm về muộn tránh ùn tắc
07/04/16 03:04 pm

5-10 năm nữa chịu khó đi sớm về muộn tránh ùn tắc

Nếu hạn chế xe cá nhân thì phải có phương tiện giao thông công cộng đáp ứng và phương tiện đó xây dựng trên cơ sở của kế hoạch đến năm thứ 5.

Không nên mở thêm đường vì dân sẽ sắm xe nhiều hơn
07/04/16 03:04 pm

Không nên mở thêm đường vì dân sẽ sắm xe nhiều hơn

Có những tuyến đường vừa xây dựng mở ra thì xe dồn vào nhiều hơn, sinh ra kẹt xe nặng hơn. Điều này gọi là “hiệu ứng đường ống”...

Vẫn loay hoay bài toán giao thông đô thị TP.HCM
30/03/16 07:03 pm

Vẫn loay hoay bài toán giao thông đô thị TP.HCM

Theo các chuyên gia, nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông dùng từ đột phá nghe to tát lắm, thế nhưng việc lấn chiếm lòng đường cứ kéo dài mấy chục năm nay, giao thông vẫn ùn tắc.

Nếu dời ga, cứ 1 chuyến tàu cần 30 xe buýt đưa rước
25/03/16 08:03 pm

Nếu dời ga, cứ 1 chuyến tàu cần 30 xe buýt đưa rước

Trong khi thăm dò của tuoitre.vn: hơn 3/4 số bạn đọc muốn dời ga Sài Gòn thì ông Hà Ngọc Trường - ủy viên thường vụ Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM - chọn phương án ngược lại: không dời.

Quy hoạch Sài Gòn 1772 vượt xa tầm nhìn người Pháp 1865
22/03/16 11:03 pm

Quy hoạch Sài Gòn 1772 vượt xa tầm nhìn người Pháp 1865

Pháp hạ thành Gia Định 1859. Hai năm sau, hạ Đại Đồn Chí Hòa ngày 24-2-1861. Khói lửa vừa tan, khu vực đô thị Sài Gòn của Thống suất Nguyễn Cửu Đàm xác lập 1772 được người Pháp thừa nhận ngay.

Một thực tế bế tắc
22/03/16 11:03 pm

Một thực tế bế tắc

Cảnh tượng các tuyến đường vào nội thành ùn tắc không khác gì những bãi đậu xe đang ám ảnh rất nhiều người dân TP.HCM. 12 năm trước, đề án “Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” tại TP.HCM (gọi tắt là xe cá nhân) giai đoạn 2005-2010 đã được Sở Giao thông công chánh (nay là Sở Giao thông vận tải) trình UBND TP nhưng chưa được phê duyệt.